Hotline: 0982559529
Header Style 29

My Cart0

0
There are 0 item(s) in your cart
Subtotal: 0

Những điều bạn cần biết về Chúa Bà Ngũ Hành

Những điều bạn cần biết về Chúa Bà Ngũ Hành

Tại các đền thờ ở miền Nam nước ta thường thờ Chúa Bà Ngũ Hành hay còn gọi là bà Ngũ Hành, Ngũ Hành Nương Nương, 5 mẹ Ngũ Hành. Vậy Bà chúa Ngũ Hành là ai? Tục thờ Chúa Bà Ngũ Hành có từ bao giờ, nơi thờ tự ở những đâu? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Chúa Bà Ngũ Hành là ai?

Những điều bạn cần biết về Chúa Bà Ngũ Hành
Những điều bạn cần biết về Chúa Bà Ngũ Hành

Đầu tiên, để tìm hiểu về Chúa Bà Ngũ Hành, chúng ta tìm hiểu qua về khái niệm Ngũ Hành. Ngũ Hành là khái niệm bắt nguồn từ quan niệm triết học của người Trung Quốc cổ. Theo đó, quan niệm này chỉ ra rằng trời đất, vũ trụ được vận hành bởi 5 yếu tố: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Tức biểu trưng lần lượt cho kim loại, gỗ, nước, lửa và đất. Gọi tắt 5 yếu tố này là Ngũ Hành.

Mỗi yếu tố lại có sự tương sinh tương khắc theo quy luật nhất định. Quy luật này đã được phát triển và ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực thuộc đời sống xã hội như y học, ẩm thực, thiên văn,…Dần dần, thuyết Ngũ Hành được tín ngưỡng hóa, trở thành sự thờ phụng mang tính chất tâm linh thiêng liêng phổ biến tại rất nhiều nước Á Đông, trong đó có Việt Nam.

Với sự tiếp nhận có chọn lọc hòa quyện với những tín ngưỡng dân gian đã có trước, người Việt cổ đã đưa thuyết này vào thờ phụng với hình tượng đại diện là Chúa Bà Ngũ Hành hay 5 mẹ Ngũ Hành. Cũng từ đó, tục thờ Ngũ Hành Nương Nương được hình thành.

Với đặc điểm là một nước nông nghiệp trồng lúa nước. Vụ mùa bội thu cuộc sống ấm no hay không phụ thuộc rất nhiều vào nắng, gió, mưa sa của trời đất nên tín ngưỡng thờ Chúa Bà Ngũ Hành càng phát triển và trở nên phổ biến tại Việt Nam đặc biệt tại các tỉnh Miền Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Các vị Chúa Bà Ngũ Hành được thờ tự bao gồm:

  • Đệ Nhất Chúa Bà Kim Tinh Thần Nữ
  • Đệ Nhị Chúa Bà Mộc Tinh Thần Nữ
  • Đệ Tam Chúa Bà Thủy Tinh Thần Nữ
  • Đệ Tứ Chúa Bà Hỏa Phong Thần Nữ
  • Đệ Ngũ Chúa Bà Thổ Đức Thần Nữ

Các sắc phong của Chúa Bà Ngũ Hành

Những điều bạn cần biết về Chúa Bà Ngũ Hành
Những điều bạn cần biết về Chúa Bà Ngũ Hành

Sắc phong của các đời vua chúa rất quan trọng. Bởi nó là minh chứng quan trọng thể hiện tính chính thống quan phương của triều đình cho phép xã dân được thờ tự Ngũ Hành Nương Nương. Đồng thời công nhận Chúa Bà là vị nữ thần đồng vị giống những bách thần khác theo quan niệm của người xưa. Theo đó, Ngũ Hành Nương Nương đã được triều Nguyễn sắc phong và liệt vào từ điển truyền tới ngàn đời sau.

Sắc phong cho Bà Ngũ Hành được tồn tại dưới hai dạng là phong chung và phong riêng tùy thuộc vào việc thờ tự tại mỗi địa phương. Bởi có những địa phương chỉ thờ tự một trong năm bà hoặc cũng có thể thờ cả năm bà.

Thứ hạng cao nhất mà Chúa Bà được phong đó là thượng đẳng thần – hàng vị thần cao nhất. Cũng theo khảo sát các tư liệu Sắc phong, bài vị, văn tế còn tồn tại đến ngày nay tại các di tích thì tên gọi chung của 5 mẹ ngũ hành thường là Ngũ Hành Thần Nữ, Ngũ Hành Nương Nương, Ngũ Hành Tiên Nương.  Tại mỗi di tích, tên gọi của từng bà cũng không đồng nhất. Có khi là Kim đức thánh phi, Thủy đức thánh phi hoặc Hỏa tinh thần nữ hay Chúa Sắt thần nữ,…

Dâng lễ Chúa Bà Ngũ Hành

Ngưới dân bày biện dâng lễ Chúa Bà Ngũ Hành
Ngưới dân bày biện dâng lễ Chúa Bà Ngũ Hành

Chúa Bà Ngũ Hành được tôn thờ phổ biến trong nhân gian bởi người ta tin rằng các Bà có những quyền năng liên quan tới mọi ngành nghề như đất đai, củi lửa, kim khí,… có thể phù hộ và ban lộc cho ngư dân, thợ thủ công, nông dân,… giúp họ làm ăn thuận lợi, có của ăn, của để. Vì việc thờ cúng Chúa Bà Ngũ Hành trở thành một tục lệ phổ biến nên Chúa Bà được thờ tự rất nhiều tại các đền miếu, đặc biệt là ở khu vực phương Nam, Việt Nam, việc sắm lễ, cúng lễ cũng gần như tương tự nhau.

Về việc sắm lễ, giống như việc thờ các vị thần linh Tứ Phủ khác, nhân dân cũng sắm lễ, dâng hương Chúa Bà vào những ngày đầu năm đầu tháng với các thứ lễ đầy đủ, tùy tâm.

Các đền, miếu thờ Chúa Bà Ngũ Hành

Miếu thờ Chúa Bà Ngũ Hành
Miếu thờ Chúa Bà Ngũ Hành

Trước kia, Ngũ Hành Nương Nương thường được thờ trong những am, miếu, điện, … phổ biến nhất là các ngôi miếu lớn, nhỏ mà người dân quen gọi ngắn gọn là “miếu ngũ hành” hay “miếu bà”. Ngoài ra cũng có những tên gọi khác mà tên miếu gắn với tên địa phương, bên trong có đặt tượng thờ Chúa Bà Ngũ Hành.

Tại vùng đất phương nam, những ngôi miếu Bà xuất hiện khắp nơi. Nhiều hơn cả là tại các vùng nông thôn. Đôi khi, Chúa Bà được thờ tại miếu riêng giống như các vị thần khác thường thấy nhưng cũng có khi Chúa Bà được phối thờ trang trọng trong các am thờ nhỏ hoặc các ban thờ riêng tại các miếu thờ hay tại đình, lăng,… Chúa Bà được thờ phổ biến tại các miếu liền kề nhau trên khắp các thôn ấp đường phố.

Như tại quận Gò Vấp thuộc tỉnh Gia Định cũ, nơi có rất nhiều chùa, miếu, thì chỉ một trong hai khu phố liền kề nhau, đã có tới bốn chỗ thờ Chúa Bà Ngũ Hành. Hay trong đất thổ cư, vườn tược của mình, nhiều nhà giàu cũng cung dựng ngôi miếu thờ Bà thật nhỏ đặt ngay cạnh ao nuôi cá hay chuồng gà vịt. Hay đôi khi, chúa bà cũng được cạnh ban thờ Thành Hoàng (vị thần bảo hộ cho làng xã) cùng với Thổ Địa, Tiền Hiền, Hậu Hiền,… Lễ cúng vía bà cũng lớn như lễ cúng vía thành Hoàng vậy.

Không chỉ thế, dù thuộc về tín ngưỡng dân gian chứ không thuộc tín ngưỡng “thờ Phật” nhưng Ngũ Hành Nương Nương vẫn được thờ trong chùa.

Tiêu biểu là những ngôi chùa cổ như chùa Phổ Đà Quan Âm – Gò Vấp, Chùa Vạn Thọ (quận 1), Chùa Bình An (Bình Tân),…Điều này cho thấy, tục thờ Chúa Bà Ngũ Hành đã phổ biến và phát triển sâu rộng đến nhường nào trong đời sống dân cư người Việt

Ngày lễ vía Chúa Bà Ngũ Hành

Lễ vía "Ngũ hành Thánh Mẫu Nương Nương"
Lễ vía “Ngũ hành Thánh Mẫu Nương Nương”

Theo đúng tục lệ thì lễ vía Bà Chúa Ngũ Hành là vào ngày 19/3 âm lịch nhưng cũng có nơi cúng lễ vào một số ngày khác, nhưng vẫn chỉ xoay quanh tháng 3 âm lịch. Bởi theo người Việt quan niệm thì “tháng tám giỗ cha, tháng ba giỗ mẹ”, nên lệ này luôn được giữ.

Trước ngày kỵ của bà, bà con thường làm lễ “đắp y cho Mẹ” tức nghi thức lau chùi, sơn sửa thay áo mới cho các pho tượng Chúa Bà. Tới ngày kỵ, ngoài việc sắm lễ, dâng hương Ngũ Hành Nương Nương thì tại các miếu thờ bà còn mời người về múa bóng rỗi, hát, tế, dâng bông Chúa Bà.

Như vậy tục thờ Chúa Bà Ngũ Hành là tục thờ phổ biến trong cộng đồng người Việt đặc biệt người Việt ở phương Nam. Đó là nét đẹp tâm linh đáng trân trọng trong văn hóa tín ngưỡng thờ nữ thần, mẫu thần.

Bản văn Chúa Bà Ngũ Hành

Bản 1 

Kim – Mộc – Thuỷ – Hoả – Thổ 

Phần hương chí tín chí thành,

Tấu văn cung thỉnh Ngũ Hành Nương Nương. 

Từ xưa ở cỏi thượng thiên 

Năm Bà Tiên Nữ giáng miền Trần gian. 

Đức đệ nhất Kim Tinh Thần Nữ, 

Giáng cõi Trần gìn giữ báu châu, 

Bạc, vàng, chì, kẽm, đồng, thau, 

Tiên Bà chỉ vẽ đuôi đầu cho dân. 

Đức đệ nhị Mộc Tinh Thần Nữ, 

Giáng cõi trần gìn giữ xanh hoa, 

Bốn mùa qua lại, lại qua, 

Trăm cây đua nở, trái hoa dân dùng. 

Cây gì dùng lá dùng bông, 

Cây gì ăn trái ra công vẽ bày. 

Đức đệ tam Thuỷ Tinh Thần Nữ, 

Giáng cõi Trần gìn giữ non sông. 

Tiên Bà công quả dày công, 

Vẽ dân biết nước đục trong mà dùng. 

Đức đệ tứ Hoả Phong Thần Nữ, 

Giáng cõi trần gìn giữ cung Ly.

 Tiên Bà dùng phép lạ kỳ, 

Lấy tre cưa lại tức thì lửa ra, 

Vẽ dân đem lữa về nhà, 

Lấy cây làm củi để mà nấu ăn. 

Đệ Ngũ Thổ Đức Tiên Nương, 

Khâm sai giáng hạ kiếm đường vẽ dân, 

Gian nang, gian khó không cần, 

Làm nối, làm trách cho dân về dùng. 

Nồi xong bà lại làm vung, 

Lưu truyền vạn cổ mà dùng ngày nay. 

Tứ dân cảm đức cao dày, 

Đời đời hương khói, bốn mùa kính dâng. 

Lệnh triều Thành Đế hàn ân, 

Sắc phong Ngũ Vị Binh Thần đền ơn. 

Một bầu trí nước non nhân, 

Tháng ngày dưới thuỷ tiên non chơi bời. 

Khi vui dạo khắp nơi nơi, 

Khi về Trung Giới, khi lên Thiên Đình. 

Năm bà hiển hách oai linh, 

Bốn phương đều cũng phục đính kim chương. 

Lễ thường biết đến đoạn đường, 

Năm Bà dạo khắp phương dưới trời, 

Nhìn xem phong cảnh nơi nơi, 

Kiếm trời than dược cứu miền trần gian. 

Nhiệm mầu phép thánh ai đang, 

Giúp dân Hóng Lạc ân lành dưới trên. 

Dốc lòng thành kính nào quên, 

Đến ngày Đoan Ngọ đáp đền chẳng sai. 

Cúi nhờ Thượng Cổ cao dày, 

Chứng lòng thành kính giáng nơi điện này. 

Bảo hộ đệ tử gái trai,

 Được nhờ đức cả, đời đời khang ninh. 

Bản 2 

Kính dâng 5 nén nhang thơm,

Tâu lên ngũ vị thượng tiên Ngũ Hành.

Ngũ hành năm vị năm phương,

Thần thông hiển hách oai linh ai tày.

Chúng con chung gối tỏ bày

Khấu đầu vọng bái Thánh Bà Tiên Phi

Bà con Thượng Đế Thiên Cung,

Sớm trưa chầu trực đền rồng vào ra

Cha phong ngũ vị Thánh Bà

Kim Tinh đệ nhất, thỉnh ngài phương Tây.

Thỉnh bà về với trần miền,

Giáng lâm trước án, hưởng thiên lễ này.

Thanh Đế Thần Nữ Đông phương

Nguyện Bà giáng hạ đền rồng chứng minh.

Hắc Đế, Thần Nũ Tiên Phi,

Giáng từ phương bắc, chứng từ đằng hương.

Xích Để Thần Nữ Nam phương,

Dâng hương vọng bái, thỉnh nghinh Bà về

Hoàng Đế, Thần Nữ Tiên Nương,

Đằng vân giáng phủ Trung Ương ngự về.

Năm Bà, Liễu liễu phương phi,

Môi son, mắt phượng, điều thì, tóc xanh.

Hình dung cốt cách ai bằng,

Hình dung, nhan sắc thoát tày trần gian.

Xuân thu đông hạ tứ thời,

Khấu đầu vọng bái 5 bà thượng tiên

Chúng con một dạ chí thành

Đèn hương, lễ vật, kính thờ nguyện xin

Nguyện xin tật bệnh tiêu trừ,

Năm xung, tháng hạn tống đưa ra ngoài.

Văn thỉnh 5 bà Ngũ Hành

Thỉnh mời Ngũ Vị Tiên Nương

Cõi mây năm gió, năm phương Bà về.

Hay là dạo khắp trần gian, cầm hoa, hái quả, đem về hiến dâng.

Hay chơi quán Sở, lâu Tần,

Cũng xin giá võ, đằng vân ngự về.

Kính Bà cây Động đỏ hồng,

Lầu vàng, núi bạc, chầu bông sẵn sàng.

Tình nhân thế hiệp hai hàng,

Thỉnh Bà giáng ngự về đồng chứng minh.

Tây phương thỉnh đức Kim Tinh,

Thần thông biến hoá oai linh làm đầu.

Chầu Mộc Tấn, cõi Tây Lầu,

Trên nguồn, dưới bể vọng cầu cũng thinh.

Chầu Thủy Tấn, cõi Nam Khê,

Đằng vân, giá võ, ngự về tòa chương.

Chầu Hỏa Tấn, cõi Bắc Phương,

Bệnh thời mắc, có Bà Vương Cõi Bà.

Trung Ương Chầu Thổ giữa trời,

Mở lòng nhân đức cứu người thế gian.

Năm Bà, Năm cõi, tòa vàng,

Ngũ phương, ngũ hướng, phép càng oai linh.

Hành phong, hoành võ oai linh,

Ai mà lầm lỗi trong mình khác ngay.

Biết ra cầu đảo đêm ngày,

Lâu thời bệnh nhiễm về tay Năm Bà.

Có lòng một nén hương hoa,

Không lòng lễ vật kêu mà thấu chi.

Phép Bà nương gió cỡi mây,

Trên thời hộ quốc, dưới thời an dân.

Văn chầu thánh giáng lưu ân,

Năm bà giáng phước, Thiên ân thọ trường.

Lễ vật cúng trong đền Bà Chúa Ngũ Hành

Bà Ngũ Hành được thờ cúng rộng rãi trên thế giới vì người ta tin rằng bà có quyền năng liên quan đến mọi ngành nghề như ruộng đất, củi, kim, thợ thủ công, nông dân,… giúp họ làm ăn khấm khá được lợi, có của ăn của để. Do tục thờ Bà Ngũ Hành đã trở thành một phong tục phổ biến nên Đức Mẹ được thờ rất nhiều trong các chùa chiền, đặc biệt là ở khu vực Nam Bộ.

Về việc chuẩn bị lễ, cũng giống như các lễ cúng Tứ Phủ khác, người ta cũng chuẩn bị lễ vật và dâng hương Đức Bà vào những ngày rằm tháng giêng với đầy đủ lễ vật tùy ý.

Việc chuẩn bị các lễ vật trong mâm cúng ít nhiều khác nhau tùy thuộc vào văn hóa vùng miền và tập quán của người dân địa phương. Tuy nhiên, về cơ bản phải có những lễ vật sau:

  • Lễ Chay: Bao gồm hoa, trà, trái cây, sản phẩm,…
  • Lễ mặn: Gồm xôi, thịt gà, thịt lợn, giò, chả,… được làm và nấu kỹ lưỡng.
  • Đồ ăn sống: Gồm có trứng, gạo, muối hoặc mồi (một miếng thịt heo chừng vài lạng)
  • Lễ vàng mã: tiền, vàng, mũ, hia,…

Tuy nhiên chúng ta không nên quá cầu kì về mặt lễ vật mà quên mất đi rằng lòng thành mới là thứ cốt lõi.

Cách hạ lễ cúng Bà Chúa Ngũ Hành

Đến đây chắc hẳn sẽ có rất nhiều quý gia chủ băn khoăn về việc làm sao để mua được đồ xông đất ở chùa đúng cách. Theo những gì mà các tín đồ Bình Dương được biết: Sau khi hoàn thành các bài văn khấn và nghi lễ tại các bàn thờ, trong thời gian chờ đợi một tuần hương, bạn có thể tham quan quang cảnh nơi xuất phát và thờ tự.

Sau khi thắp một tuần hương, có thể thắp thêm một tuần hương nữa. Thắp hương xong, làm 3 lạy trước mỗi bàn thờ, rồi hạ tiền, hóa vàng. Khi hóa tiền, hóa vàng,… phải lần lượt hóa từng lễ, từ lễ chính đến lễ cuối, lễ vật mạ vàng tại bàn thờ.

Sau đó, gia chủ tiến hành đổi tiền vàng, rồi hạ một lễ cúng khác. Khi hạ lễ từ ban ngoài cùng vào ban chính.

Điều cần lưu ý ở đây là đồ cúng ở bàn thờ Cô chứ không cúng ở bàn thờ Cô, Bác. Đồ cúng ở chùa tuyệt đối không được mang về nhà.

Lễ hội vía Bà Ngũ Hành – Long An (18/1 – 21/1 AL)

Lễ hội vía Chúa Bà Ngũ Hành tại tỉnh Long An
Lễ hội vía Chúa Bà Ngũ Hành tại tỉnh Long An

Tục thờ Ngũ Hành Nương Nương là một trong những văn hoá tín ngưỡng khá phổ biến ở nước ta, đặc biệt là ở các tỉnh Nam Bộ và Nam Trung Bộ. Trong đó tiêu biểu nhất là tỉnh Long An. Để thuận tiện cho việc thờ cúng Chúa Bà Ngũ Hành, người dân nơi đây đã xây dựng miếu thờ, toạ lạc tại huyện Cần Giuộc. Định kỳ hàng năm, nơi đây sẽ diễn ra lễ hội thăm viếng Miếu Bà Ngũ hành để cầu an lành, ấm no. Miếu Bà Ngũ hành tựa như một chỗ dựa tinh thần và là nhu cầu sinh hoạt văn hoá của những người dân nơi đây. Không chỉ là một tục thờ thiêng liêng, lễ hội vía Chúa Bà Ngũ hành còn là nét đẹp tâm linh đáng trân trọng trong văn hoá tín ngưỡng của người dân địa phương.

Theo đúng tục lệ thì lễ vía Bà Chúa Ngũ Hành là vào ngày 19/3 âm lịch nhưng tùy từng địa phương sẽ tổ chức cũng lễ vào những thời gian khác nhau, thường là vào tháng 3.

Lễ hội vía Bà Ngũ Hành tại Miếu Ngũ Hành (Long An) được diễn ra từ ngày 18 – 21 tháng Giêng. Lễ hội đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2014.

Hoạt động

Trong 3 ngày diễn ra lễ hội, ngày 18 tổ chức lễ khai mạc và dâng hương; ngày 19 làm lễ cầu an, múa bóng rỗi; ngày 20 lễ dâng bông, hát địa nàng… Kết thúc vào ngày 21 là lễ cúng bế cả. Trong đó, có thể nói múa bóng rỗi, hát địa nàng là những tiết mục đặc sắc, thu hút nhiều khách tham quan bởi đó không chỉ là những nghi thức trang trọng mà còn là loại hình nghệ thuật dân gian hết sức độc đáo của Nam bộ.

Múa bóng rối
Múa bóng rối

Ngày 18

Ngày 18 là lễ Khai môn thượng kỳ, mở cửa chính của miếu, thượng cờ, người dân cùng nhau quét dọn, bày biện, trang trí, treo đèn, kết hoa để chuẩn bị cho đại lễ. Tiếp đến là lễ Mộc Dục, tắm rửa thần vị của Ngũ Hành Nương Nương (người thực hiện việc tắm Thần mặc áo dài, khăn đóng, pha nước hoa, dùng khăn sạch nghiêm cẩn lau rửa 5 vị Thánh Phi).

Lễ Khai chung cổ là nghi lễ đánh những tiếng chuông và tiếng trống đầu tiên trong lễ Kỳ yên/Cầu an. Sau đó, khai mạc lễ hội Miếu Bà. Tối cùng ngày là nghi thức tụng kinh cầu an do một vị sư trụ trì chùa hành lễ cùng một vị Hương cả, quỳ trước bàn thờ, khấn Bồ Tát phù hộ cho bá tánh an cư lạc nghiệp, nhà nhà hạnh phúc ấm no. Lễ vật cúng Kỳ yên ở Miếu Bà Ngũ hành ở Long Thượng là những sản phẩm nông nghiệp do địa phương sản xuất, ngoài ra còn có heo Yết (heo dùng để tế Bà).

Ngày 19

Ngày 19 tháng Giêng, cùng với nghi lễ là các trò diễn dân gian như: hát bóng rỗi, múa bóng ca tụng sự linh hiển và công đức của Bà. Tiết mục Hát bóng rỗi diễn ra trước sân miếu, những người diễn xướng, người hát và múa mặc trang phục đặc trưng với áo, mũ, khăn, váy, ngạch quan và trang điểm cầu kỳ. Hát bóng rỗi có ý nghĩa như một bản nhạc khai tràng cúng Bà, có dàn nhạc diễn tấu các điệu nhạc lễ và đệm cho các điệu hát, sau các điệu nhạc lễ khai tràng là những bài hát bóng rỗi chầu mời Ngũ Hành Nương Nương, chư tiên, chư thánh, các chiến sĩ,… về dự lễ.

Người diễn xướng, thường gọi là “bóng”, hát những bài bản có sẵn hoặc ứng tác nội dung phù hợp với đối tượng mời, bằng các làn điệu như tuồng, lý, kể vè,… Sau khi hát chầu mời, các “bóng” bắt đầu trình diễn điệu múa dâng mâm vàng một cách nghiêm trang và thành kính. Không khí trang nghiêm của nghi lễ được chuyển dần sang không khí sôi động của sinh hoạt cộng đồng khi các “bóng” bắt đầu trổ tài trình diễn các tiết mục múa đặc sắc. Đó là những màn trình diễn mang tính chất “xiếc” theo sở trường riêng, nhưng chủ yếu là dùng đầu, trán, môi, mũi, mặt nâng giữ vật nặng, tạo thăng bằng và di chuyển theo các vũ điệu đặc trưng của múa bóng với điệu múa dâng bông và hát theo điệu Xây tá. Bóng nhấc tộ bông có cắm bông vạn thọ, trang, cúc đặt lên bàn tay trái, xoay người 3 lần rồi đặt tộ bông lên đầu để múa một cách ngẫu hứng theo điệu đàn, nhịp trống của dàn nhạc bóng. Các động tác múa ở đây hết sức uyển chuyển, mềm mại, khi nhanh, khi chậm sao cho lễ vật đội trên đầu không rơi xuống đất, các “bóng” vừa múa, vừa di chuyển đến bàn thờ Bà, để dâng bông cho chủ lễ đặt lên bàn thờ.

Sau tiết mục múa dâng bông là các trò diễn dân gian, như: Múa dâng lộc, múa bông huệ, múa ghế, múa khạp, múa dao, múa dâng rượu, trong đó một số trò diễn mang chất xiếc được cộng đồng rất tán thưởng.

Buổi tối diễn ra lễ Đại Bội trước khi đoàn hát bội trình diễn các vở tuồng cổ. Lễ Đại Bội gồm 3 nghi tiết: Nhứt thái, nhị nghi, tam hiền và gia quan tấn tước. Các nghi tiết diễn ra tượng trưng cho việc khai mở bốn cửa trời, sự hòa hợp trong vũ trụ để tạo ra vạn vật, mong muốn cuộc sống thần tiên, vui vẻ.

Những ngày tiếp theo

Người dân tiếp tục thực hiện các nghi lễ truyền thống, như: Lễ Túc yết, lễ Đoàn cả – lễ Tạ thần. Bên cạnh đó, trò diễn dân gian hát bóng rỗi, múa bóng vẫn được trình diễn tại miếu Bà. Ngoài ra, trò diễn hát chặp Địa Nàng có sức cuốn hút người xem với nội dung hài hước thể hiện sự lạc quan, thông minh cũng như phản ánh thói hư, tật xấu của con người.

Ý nghĩa của lễ hội

Lễ hội vía Bà Ngũ hành là lễ hội mang tín ngưỡng dân gian, là sự kiện mang tính cộng đồng của người dân trong tỉnh nói chung và huyện Cần Giuộc nói riêng. Qua đây phản ánh một khía cạnh đời sống tâm linh của cư dân trong vùng và thể hiện ước vọng về cuộc sống no đủ, mùa màng bội thu. Lễ hội còn lưu giữ được nhiều trò diễn dân gian, góp phần bảo lưu nghệ thuật và các giá trị truyền thống của dân tộc, tạo nên sự cố kết cộng đồng.

Liên hệ

  • Trọng Tín Bàt Tràng
  • Địa chỉ: 37 Gầm Cầu, Đồng Xuân, Hoàn Kiếm, HN | 46 Xóm 1 Giang Cao, Bát Tràng, HN
  • Hotline: 0982559529
  • Zalo: 0982559529

Bài mới

Sự tích về Quan Đệ Nhất Thượng Thiên

Sự tích về Quan Đệ Nhất Thượng Thiên

Mục lụcChúa Bà Ngũ Hành là ai?Các sắc phong của Chúa Bà Ngũ HànhDâng lễ Chúa Bà Ngũ HànhCác đền, miếu thờ Chúa Bà Ngũ HànhNgày lễ vía Chúa Bà Ngũ HànhBản văn Chúa Bà Ngũ HànhBản 1 Bản 2 Văn thỉnh

Xem thêm »
Sự tích Quan Nam Tào - Bắc Đẩu

Sự tích Quan Nam Tào – Bắc Đẩu

Mục lụcChúa Bà Ngũ Hành là ai?Các sắc phong của Chúa Bà Ngũ HànhDâng lễ Chúa Bà Ngũ HànhCác đền, miếu thờ Chúa Bà Ngũ HànhNgày lễ vía Chúa Bà Ngũ HànhBản văn Chúa Bà Ngũ HànhBản 1 Bản 2 Văn thỉnh

Xem thêm »
x